Skip to content Skip to left sidebar Skip to footer

Luật số 90/2025/QH15 của Quốc hội: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Hải quan, Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công

Luật Đấu thầu sửa đổi số 90/2025/QH15 đã chính thức có hiệu lực từ ngày 01/07/2025, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý về quản lý đầu tư, mua sắm công và đấu thầu tại Việt Nam. Những sửa đổi lần này không chỉ nhằm khắc phục bất cập của luật cũ mà còn thể hiện rõ định hướng cải cách hành chính, tăng cường tính minh bạch, cạnh tranh và hiệu quả trong công tác lựa chọn nhà thầu.

+ Tại khoản 14 Điều 1 Luật 90/2025/QH15 sửa đổi điều 23 Luật Đấu thầu 2023 quy định về chỉ định thầu như sau:

Chỉ định thầu được áp dụng để giao cho một nhà thầu thực hiện gói thầu thuộc dự án, dự toán mua sắm đáp ứng một trong các yêu cầu sau:

 – Có yêu cầu cấp bách, khẩn cấp nhằm thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, đối ngoại, bảo vệ chủ quyền quốc gia; ngăn chặn hoặc xử lý hậu quả do sự kiện bất khả kháng, bảo vệ tài sản, sức khỏe, tính mạng của người dân; phòng, chống dịch bệnh;

 – Có yêu cầu về bảo vệ bí mật nhà nước;

 – Thuộc dự án đầu tư công đặc biệt; dự án đầu tư công khẩn cấp; dự án quan trọng quốc gia được cho phép áp dụng tại nghị quyết của Quốc hội khi quyết định chủ trương đầu tư dự án;

 – Có yêu cầu, điều kiện đặc thù về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật; nghiên cứu, thử nghiệm, quyền tác giả, bản quyền, bảo hành hoặc cần bảo đảm tính tương thích về công nghệ, bản quyền, quy hoạch;

 – Có duy nhất một nhà thầu, nhà sản xuất cung cấp hàng hóa, dịch vụ trên thị trường;

– Thuộc hạn mức áp dụng chỉ định thầu theo quy định của Chính phủ;

 – Thuộc trường hợp chỉ định thầu theo quy định của pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực;

 – Thuộc các lĩnh vực chiến lược, các dự án, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo đặc biệt, chuyển đổi số;

 – Gói thầu cần đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

+ Bổ sung quy định về đặt hàng, và nguyên tắc áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu. Chính phủ quy định chi tiết điều này, do đó, cần thiết tiếp tục theo dõi Nghị định hướng dẫn thi hành.

+ Về quy trình lựa chọn nhà thầu cũng được quy định chung cho tất cả các hình thức lựa chọn nhà thầu

1. Quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu bao gồm một hoặc một số công việc sau:

a) Chuẩn bị lựa chọn nhà thầu;

b) Tổ chức lựa chọn nhà thầu;

c) Đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất;

d) Thương thảo hợp đồng, thương thảo về đề xuất của nhà thầu;

đ) Trình, thẩm định, phê duyệt, công khai kết quả lựa chọn nhà thầu, giải thích lý do nhà thầu không trúng thầu theo yêu cầu của nhà thầu (nếu có);

e) Hoàn thiện, ký kết và quản lý thực hiện hợp đồng.

Đối với hình thức chỉ định thầu, trong quá trình thương thảo, hoàn thiện hợp đồng, chủ đầu tư và nhà thầu thương thảo về giá bảo đảm giá đề nghị trúng thầu tiết kiệm, hiệu quả kinh tế.

 Chính phủ quy định chi tiết điều này, do đó, cần thiết tiếp tục theo dõi Nghị định hướng dẫn thi hành.